วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การบันทึกการเรียนครั้งที่6


วันนี้อาจารย์จ๋าให้นำกล่องมาคนละ กล่อง อาจารย์บอกว่ากล่องสามารถสอนเรื่องรูปทรง ปริมาณ ขนาด กล่องเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในหลายๆวิชา เช่น วิชาคณิตศาสตร์ ดังนี้   ความเป็นปริมาณ การจับคู่ เศษส่วนคือทั้งหมดมีเท่าไร จับหนึ่งต่อหนึ่งแบ่งครึ่งหนึ่งของทั้งหมดไปทำงานศิลปะ การทำตามแบบ ครูทำให้เด็กดูแล้วให้เด็กเรียงตาม การอนุรักษ์วัตถุที่มีปริมาณคงที่แม้เปลี่ยนแปลงไปจุดเริ่มต้นเริ่มจากซ้าย                                                                                 
     กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ถามว่ากล่องที่อยู่ในมือของแต่ละคนนั้นสามารถนึกถึงอะไรได้บ้าง ดิฉันได้ตอบว่านึกถึงกล่อง     รับส่งจดหมาย หลังจากที่เพื่อนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นของตัวเองแล้วนั้นอาจารย์จ๋าให้จับกลุ่ม 3 กลุ่ม กลุ่มละ 11 คน นำกล่องที่แตะละคนเตรียมมานั้น มาประกอบกันให้เป็นรูปอะไรก็ได้โดยมีเงื่อไขดังนี้ 
 -กลุ่มที่ คุยกันได้ วางแผนกันก่อน ( ประดิษฐ์เป็นรูปหุ่นยนต์)                                                           -กลุ่มที่ คุยกันได้แต่ลงมาติดที่ละคน  ( ประดิษฐ์เป็นตึกหลากสี )
 -กลุ่มที่ คุยกันไม่ได้ ( ประดิษฐ์เป็นสถานีรถไฟ )


สรุป                         
1.แต่ละกลุ่มจะเกิดปัญหาที่แตกต่างกัน และมีวิธีแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันออกไปไม่เหมือนกันตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้
2.เด็กเกิดประสบการณ์มากเกิดการเรียนรู้มีความคิดสร้างสรรค์เด็กเกิดมีข้อมูลมากเปิดโดยการที่ปรับเปลี่ยนความรู้ใหม่ถ้าแสดงออกมาเด็จะเกิดการเรียนรู้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น