วันนี้อาจารย์จินตนาได้ทำการเช็คชื่อและบอกเลขที่ให้นักศึกษาทราบและร่วมกันสร้างข้อตกลงในห้องเรียนร่วมกันกับนักศึกษา และได้มีการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดว่า เราควรจะมีการเรียนไปในทิศทางใด และต้องการที่จะเรียนแบบเต็มคาบแล้วค่อยไปสร้างBlogger เพื่อทำแฟ้มบันทึกการสะสมผลงานและบันทึกการเรียน หรือ เลิกเรียนก่อน40นาที แล้วจึงไปทำฺBlogger ใให้เสร็จภายในวันนั้น เพื่อนๆมีความเห็นตรงกันว่า ควรที่จะเลิกการเรียนในรูปแบบที่2 เพราะงานจะได้ไม่คลั่งค้าง หลักจากนั้น อาจารย์จินตนาได้ให้ตอบคำถาม 2 ข้ิอ คือ
1.)ให้เขียนประโยค2ประโยค ว่าคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายความว่าอย่างไร
2.)เราได้รับอะไรจากการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อย่างไรบ้าง
หลังจากนั้นอาจารย์จินตนาก็สรุปการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้ฟังดังนี้
เด็กจะต้องมีความอยากรู้อยากเห็นและความต้องการที่มาพร้อมพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เช่น พลิก คว่ำ หงาย คลาย ยืน นั่ง เป็นต้น ซึ่งทั้งนี้เด็กจะต้องมีวุฒิภาวะที่เหมาะสม ที่จะแสดงความต้องการและความพร้อมออกมาให้เห็น ซึ่งจะทำให้เราทราบได้ว่าเราควรที่จะจัดกิจกรรมในรูปแบบไหนให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงและวัยของเด็ก
1.)ให้เขียนประโยค2ประโยค ว่าคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายความว่าอย่างไร
2.)เราได้รับอะไรจากการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อย่างไรบ้าง
หลังจากนั้นอาจารย์จินตนาก็สรุปการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้ฟังดังนี้
เด็กจะต้องมีความอยากรู้อยากเห็นและความต้องการที่มาพร้อมพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เช่น พลิก คว่ำ หงาย คลาย ยืน นั่ง เป็นต้น ซึ่งทั้งนี้เด็กจะต้องมีวุฒิภาวะที่เหมาะสม ที่จะแสดงความต้องการและความพร้อมออกมาให้เห็น ซึ่งจะทำให้เราทราบได้ว่าเราควรที่จะจัดกิจกรรมในรูปแบบไหนให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงและวัยของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น